0988.0988.35

Tương tác thuốc và những điều dược sỹ cần biết

Không những không có tác dụng chữa bệnh mà tương tác thuốc còn gây nguy cơ mắc một số bệnh khác, thậm chi còn gây nguy hại đến tính mạng. Dược sỹ cảnh báo cần biết để tư vấn cho bệnh nhân tránh những nguy cơ sai lầm mắc phải khi sử dụng thuốc bị tương tác.

http://www.caodangduochanoi.edu.vn/

Bác Thắm bị chứng nhồi máu cơ tim. Khi ra viện được bác sỹ kê đơn thuốc aspirin về điều trị và hẹn 10 ngày sau đến thăm khám lại. Nhưng mới sử dụng thuốc được 3 ngày thì bác lại bị đau khớp.

Nhớ lại trước đây bác đã từng bị bệnh này và đã được bác sỹ kê thuốc diclofenac và thấy khỏi nên bác Thắm đã nhờ cháu ra hiệu thuốc mua thuốc về tự điều trị. Sau đó, bác uống ngay 2 viên/lần, ngày 2 lần. Uống thuốc vào bác thấy đỡ đau nên yên tâm, ngày hôm sau bác lại tiếp tục dùng. Thế nhưng, đến chiều ngày hôm đó, bác bị nôn ra dịch màu đỏ sậm, tiếp đó là đi ngoài thấy phân đen… Người nhà thấy vậy rất lo lắng nên đã đưa bác vào bệnh viện để khám. Bác sĩ cho biết bác bị chảy máu đường tiêu hoá và khi kiểm tra thấy chức năng thận cũng bị ảnh hưởng rõ rệt.

Khai thác tiền sử bệnh và cách dùng thuốc của chị Minh, bác sĩ cho biết, nguyên do chị Minh  bị chảy máu đường tiêu hoá là do bác tự ý dùng thuốc điều trị đau khớp. Việc kết hợp uống aspirin (do bác sĩ kê) và diclofenac (do bác tự ý dùng) đã gây tai biến khiến bác phải nhập viện cấp cứu. Rồi bác sĩ giải thích:

Tương tác thuốc giữa Asprin và diclofenac

– Đây là trường hợp tương tác do dùng hai thuốc cùng nhóm. Asprin và diclofenac cùng là thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid. Cả hai thuốc này có cùng hiệu lực là chống viêm, giảm đau nhưng lại có độc tính là gây hại đường tiêu hoá (nhẹ là đau hoặc khó chịu vùng thượng vị, ợ nóng, nặng hơn gây đau, loét, chảy máu dạ dày – ruột). Khi dùng chung hai thuốc này nguy cơ tai biến ở đường tiêu hoá sẽ tăng lên, thậm chí làm xuất huyết đường tiêu hóa. Dịch nôn có màu đỏ sậm và phân đen chính là do máu trong đường tiêu hóa tạo nên.

Vì vậy, trong hướng dẫn sử dụng của aspirin có ghi: không dùng aspirin  kết hợp với các thuốc kháng viêm không steroid (trong đó diclofenac là một thuốc trong nhóm này) và ngược lại không dùng diclofenac kết hợp với aspirin vì sẽ làm tăng nguy cơ cũng như làm tăng mức độ nghiêm trọng tổn thương dạ dày – ruột.

Không được sử dụng thuốc một cách tùy tiện

Rồi bác sĩ cho biết thêm, nhiều khi người bệnh không để ý đến thuốc mình đang dùng mà chỉ chú ý đến thuốc chữa bệnh mới và không nắm được sự tương tác nguy hiểm của thuốc nên đã phải chịu hậu quả… như trường hợp của Chị Minh đây. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc. Khi có bệnh cần đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị thích hợp. Người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ biết về những thuốc mà mình đang dùng để bác sĩ cân nhắc khi kê đơn, tránh sự tương tác bất lợi cho người bệnh.

 

http://caodangduochanoi.vn/
Hỗ trợ trực tuyến 24/07

024 6688 6651

09 6688 6651

Facebook chúng tôi
Sơ đồ đường đi